Hỏi: Khiếu nại đã được giải quyết ở chính quyền cấp huyện nhưng bên khiếu nại không thông suốt với kết quả giải quyết đó, và đã đệ đơn lên cấp tỉnh. Tôi muốn được biết ở cấp tỉnh thì khi giải quyết khiếu nại việc đối thoại được tổ chức thế nào để chúng tôi có thể có điều kiện trình bày cụ thể đảm bảo vụ việc được giải quyết đúng đắn, khách quan?
Hoàng M. (Ninh Hòa)
Trả lời: Đối thoại là một thủ tục bắt buộc được luật định trong quy trình giải quyết khiếu nại. Theo Luật Khiếu nại, trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, người giải quyết khiếu nại tiến hành đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại, hướng giải quyết khiếu nại.
Tại Quyết định số 1474/QĐ-UBND, ngày 4-6-2021 của UBND tỉnh Khánh Hòa, quy trình tổ chức đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh có một số nội dung như sau:
Tuân thủ nguyên tắc tổ chức đối thoại đảm bảo tính khách quan, dân chủ, công khai, minh bạch, kịp thời và tuân thủ các quy định của pháp luật để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại.
Về thẩm quyền tổ chức đối thoại được quy định:
a) Người giải quyết khiếu nại lần hai là Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Phó Chủ tịch UBND tỉnh được Chủ tịch phân công trực tiếp đối thoại trong trường hợp khiếu nại phức tạp (có nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung, có nhiều ý kiến khác nhau của các cơ quan có thẩm quyền về biện pháp giải quyết, người khiếu nại có thái độ gay gắt, dư luận xã hội quan tâm, vụ việc ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội).
b) Đối với các trường hợp khác, người giải quyết khiếu nại có thể phân công cho thủ trưởng cơ quan chuyên môn cùng cấp hoặc thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc được giao nhiệm vụ xác minh đối thoại với người khiếu nại. Trong quá trình đối thoại, người được phân công phải kịp thời báo cáo với người giải quyết khiếu nại về những nội dung phức tạp, vượt quá thẩm quyền; kết thúc đối thoại phải báo cáo với người giải quyết khiếu nại về kết quả đối thoại và chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo.
Thành phần tham gia đối thoại gồm: a) Người giải quyết khiếu nại hoặc người có trách nhiệm xác minh nội dung khiếu nại; b) Người khiếu nại hoặc người đại diện, người được ủy quyền theo quy định của pháp luật, luật sư, trợ giúp viên pháp lý của người khiếu nại; c) Người bị khiếu nại; d) Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Người chủ trì đối thoại nêu rõ nội dung cần đối thoại, kết quả xác minh; người tham gia đối thoại có quyền trình bày ý kiến, bổ sung thông tin, tài liệu, bằng chứng liên quan đến khiếu nại và yêu cầu của mình.
Tiến hành đối thoại, đại diện cơ quan được giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại báo cáo tóm tắt kết quả xác minh; đưa ra chứng cứ và cơ sở pháp lý để khẳng định yêu cầu của người khiếu nại là có cơ sở hoặc không có cơ sở; quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính của người bị khiếu nại là đúng, đúng một phần hay sai toàn bộ. Người khiếu nại hoặc người đại diện, người ủy quyền của người khiếu nại trình bày rõ nội dung theo đơn khiếu nại đã được thụ lý; ý kiến thống nhất hoặc không thống nhất với kết quả xác minh của cơ quan xác minh nội dung khiếu nại; trường hợp không thống nhất với kết quả xác minh thì phải đưa ra các chứng cứ và cơ sở pháp lý để khẳng định yêu cầu của mình là có cơ sở. Người bị khiếu nại hoặc người đại diện, người được ủy quyền của người bị khiếu nại trình bày ý kiến thống nhất hay không thống nhất với kết quả xác minh của cơ quan xác minh nội dung khiếu nại; thống nhất hoặc không thống nhất với ý kiến của người khiếu nại; đưa ra các chứng cứ và cơ sở pháp lý để bảo vệ quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính của mình. Ngoài ra có ý kiến của tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan; các ý kiến phản biện…
Người chủ trì đối thoại kết luận, tóm tắt quá trình đối thoại, ý kiến phát biểu và quan điểm của người khiếu nại, người bị khiếu nại, tổ chức, cá nhân có liên quan đối với kết quả thẩm tra, xác minh và hướng giải quyết khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật. Biên bản đối thoại được thông qua và các bên tham gia buổi đối thoại ký vào biên bản.
Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG